Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Thailand vẫn tăng cường: Tại sao VN không làm?

"Siết" giờ bán rượu bia, du lịch Đất nước xinh đẹp Thái Lan vẫn tăng mạnh: Tại sao Việt Nam không làm?

Từ 2008, khách chỉ mua được rượu, bia vào hai trong khoảng thời gian là từ 11h sáng đến 14h chiều và từ 17h đến nửa đêm. Tuy nhiên, ngành du lịch Vương Quốc Nụ Cười kể từ đó đã tăng trưởng vượt bậc…

Tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV đã có nhiều ý kiến tranh luận nảy lửa về dự thảo Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, có đại biểu chính phủ cho rằng cần thiết phải quy định thời gian cấm bán rượu bia đối với mọi đối tượng từ 22h đêm đến 7h sáng ngày hôm sau, vì đây là thời gian gia đình và hàng xóm nghỉ ngơi, rất cần được cấm để tránh mất trật tự an ninh, ồn ào cũng như con người rất cần được có thời gian nghỉ ngơi để đào thải chất độc ra ngoài cơ thể.

Mặt khác, những khách hàng rượu, bia sau 22h đêm thường là những người nát rượu, nghiện rượu, họ không làm chủ được hành vi của mình nên cần thiết phải đưa quy định này vào điều cấm của dự thảo luật.

Mặc dù vậy, cũng có ý kiến cho rằng việc quy định về thời gian cấm bán rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến phát triển du lịch.


Uống rượu bia tràn lan ở phố cổ Hà Nội về đêm


Vậy, hãy cùng tìm hiểu xem đất nước Thái Lan có quy định chặt chẽ về thời điểm cấm bán rượu, bia đã thực hiện quy định như thế nào và ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan không?

Từ năm 2008 đến nay, Đất nước xinh đẹp Thái Lan áp dụng các biện pháp đồng bộ nhằm tinh giảm tính sẵn có của rượu bia, trong các số đó có biện pháp quy định khung giờ không được bán rượu bia cho người tiêu dùng trong ngày, áp dụng trên tất cả các kênh bán hàng.

Trước đó, từ năm 2001, Chính phủ đã quy định giờ cấm bán rượu bia; năm 2004, bổ sung quy định thắt chặt hơn về giờ cấm bán  đối với vũ trường, quán bar, cơ sở massage. Từ 2008,  bạn chỉ mua được rượu, bia vào hai trong khoảng thời gian trong ngày: từ 11h sáng đến 14h chiềuvà từ 17h đến nửa đêm. Còn lại các khoảng thời gian khác đều cấm bán rượu, bia.

Vậy quy định thời gian cấm bán rượu, bia có ảnh hưởng đến du lịch Thái Lan không? Câu trả lời là KHÔNG, bởi nó được thể hiện cụ thể bằng con số do Tổng cục du lịch Thái Lan cung cấp.

Theo đó, từ khi Luật kiểm soát điều hành đồ uống có cồn năm 2008 có hiệu lực đến nay, du lịch Vương Quốc Nụ Cười liên tục phát triển, số lượt khách liên tục gia tăng hàng năm, từ 15 triệu lượt năm 2008 lên 35 triệu lượt năm 2016.

Thái Lan tạo nên bước đột phá này với nhiều sản phẩm du lịch đa dạng, phong phú,  cải cách và phát triển ngành công nghiệp không khói này một cách chuyên nghiệp và bài bản đáng tự hào.

Đáng chú ý rằng suốt 2 thập kỷ qua, Chính phủ Thái Lan chủ trương cách tân và phát triển đất nước thông qua ngành Công nghiệp không khói du lịch và dịch vụ. Cũng đã có lần có phản bác gay gắt từ phía các nhà kinh doanh rượu bia rằng hạn chế thời gian bán sẽ ảnh hưởng đến du lịch.

Tuy nhiên, Chính phủ đã quyết tâm theo đuổi biện pháp  này với mục tiêu cao nhất là góp thêm phần giảm sự sẵn có của rươu bia, bảo vệ sức khỏe cho người dân Xứ sở nụ cười Thái Lan và cả khách du lịch này.

Tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch cho thấy rượu bia không phải là yếu tố thu bán chạy du lịch. Nếu phát triển du lịch và tăng trưởng kinh tế dựa vào khuyến khích uống và lượng rượu bia khách du lịch tiêu thụ thì đó là lựa chọn  không bền vững lâu dài, thiển cận, đó là chưa kể đến các hậu quả mà khách du lịch say xỉn tạo ra.



Bangkok đứng nhì bảng tiếp tục 2 năm liền trong xếp hạng "Điểm đến thế giới" do MasterCard bình chọn, chỉ  sau  London của Anh. Báo cáo "Quốc gia tốt nhất năm 2017" của U.S. News xếp Xứ sở nụ cười Thái Lan ở vị trí thứ 4 thế giới về giá trị du lịch và thứ 7 thế giới về di sản văn hóa.

Vào năm 2016, Bangkok vượt qua cả London và New York để đứng đầu danh sách "thành phố đáng du lịch thăm quan nhất" của Euromonitor với gần 35 triệu lượt khách và 71,4 tỷ USD doanh thu.

Với sự cạnh tranh ngày một gay gắt của các "láng giềng" Việt Nam và Myanmar, Chính phủđang định hướng Thailand trở thành một nước du lịch với "trải nghiệm" độc nhất, gia tăng thời điểm ở và số tiền Chi phí của khách, bảo đảm duy trì được điểm mạnh trước bất kể đối thủ nào trên thế giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, trên thế giới hiện có 84 quốc gia có báo báo áp dụng biện pháp hạn chế thời gian bán rượu vang tiêu dùng tại chỗ, 85 quốc gia quy định thời gian cấm bán bia và rượu mạnh tiêu dùng tại chỗ.  

Hoàng Hải

>>> Tham khảo thêm: Tour Du Lịch: Bangkok Pattaya Đảo Coral Chợ Nổi Bốn Miền Ngôi Nhà Hạnh Phúc (5N4Đ) (giá trọn gói)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét